บันไดมีกี่ขั้น
บันไดบ้าน มีกี่ประเภท แต่ละประเภทต่างกันอย่างไรและ บันไดบ้านควรมีกี่ขั้น กันแน่ ถ้าไม่รู้มาดูกันเลย รับออกแบบบ้านสร้างงานคุณภาพไม่ทิ้งงาน

และ บันไดบ้านควรมีกี่ขั้น กันแน่

บันไดบ้าน คือหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ขาดไม่ได้ และเป็นสิ่งที่ทุกบ้านต้องมีโดยเฉพาะบ้าน 2 ชั้น ที่มีอยู่แล้วแต่อาจจะมีดีไซน์ที่แตกต่างกันไปแล้วแต่บ้านแต่ละหลัง เพราะบันไดบ้านทำหน้าที่เชื่อระหว่าง2ชั้นให้มาบรรจบกัน เพื่อเชื่อมทางเดินไม่ว่าจะชั้น 1 ขึ้นชั้นสอง หรือชั้น 2 ขึ้นชั้น 3 และการมีบันไดบ้านสวยๆก็อาจจะทำให้บ้านมีเสน่และน่าดึงดูดมากขึ้นด้วย

แต่เราจะรู้ได้ไงละว่าบันไดบ้าน มีกี่ประเภท มีแบบไหนบ้าง และบันไดบ้านที่ดี ควนรมีกี่ขั้นกันแน่ วันนี้แอดมินก็เลยอยากมานำเสนอ บันไดบ้านแต่ละแบบว่ามีอะไรบ้าน ไม่ว่าจะเป็น บันไดบ้านเหล็ก บันไดบ้านไม้เก่า หรือ บันบ้านสวยๆก็ตามแต่ล้วนมีเอกลักษณ์ ที่โดดเด่นสวยงามตามแบบฉบับของมัน เรามาดูกันดีกว่าว่าบันได้ มีกี่ประเภทกันแน่

บันไดบ้าน
บันไดทรงโค้ง

แต่เดียวก่อนๆที่เราจะได้ทราบกันว่า บันไดบ้าน มีกี่ประเภทเรามาทำความเข้าใจกันดีกว่า ว่าแต่ละขั้นบันได้เขาเรียกกันว่าอะไรบ้างและแต่ละส่วนมีหน้าที่ที่แตกต่างกัน ละช่วยซัพพอร์ต กันในด้านไหนบ้าง เรามาเริ่มกันส่วนของลูกบันไดกันดีกว่า ลูกบันไดก็เป้นส่วนของทางเดินที่เป็นแผ่ไม้กระดาน ที่เป็นส่วนไว้ใช้เดินกันแต่ละขั้น ช่วยเชื่อมทางเดินจากชั้นนึงมาอีกชั้นนึง

โดยจะมีราวบันได้ ไว้พยุงในระหว่างเดิน ซึ่งทำหน้าที่คล้ายไม้ค้ำมยัน ให้สามารถทรงตัวได้ หลังจากขึ้นลูกพักบันได้แล้ว สูงไปอีก 3 -4 ขั้นบันได้ ก็จะเป็นส่วนของพักบันได เป็นอีกหนึ่งส่วนที่คอยทำหน้าที่เชื่อมช่วงบันได้ ซึ่งจะเป็นไม้บันได้ที่มีขาดใหญ่กว่า ทำหน้าที่คล้ายเสาค้ำยัน หรือเสาเอก ซึ่งแต่ละช่วงพักจะมีความกว้างเท่ากับความกว้างของบันได

บันไดบ้าน
บันไดวน สีฟ้าพาสเทล

ส่วนต่อมา เป็นแม่บันได คือส่วนที่คอยรับน้ำหนักบันได้ในองศา ที่มีความลาดเอียง ซึ่งแต่ละมุมของบันไดขึ้นอยู่กับการกำหนดของลูกตั้ง โดยมีเสาบันไดที่คอยรับน้ำหนัก เพื่อให้ชั้นบันไดมีความยืดหยุ่นที่สูง และเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้บันไดมีความลาดเอียดและมีระยะความสูงที่มั่นคงได้ ส่วนจมูกบันได ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่จำเป็นสำหรับสร้างบันได เพราะเป็นขอบที่ไว้ปิดในส่วนของลูกนอนบันได

ซึ่งจะยื่นออกมาจากแนวของลูกตั้งบันได ซึ่งจะมีความมน เพื่อปิดของของบันไดแต่ละขั้นไม่ให้ เกิดความสูญเสีย และเป็นอันตรายกับผู้ใช้ได้ โดยที่ลุกตั้งบันได จะเป็นส่วนที่ปิดช่องว่าระหว่าบันได จำนวนลูกตั้งทั้งหมดรวมกันเข้าเป็นความสูงของบันได แต่ละอันใช้กันตั้งแต่ 0.15–0.20 ม. โดยประมาณ ทั้งหมดคือองค์ประกอบของบันไดว่ามีอะไรบ้าง และมีส่วนไหนที่สำคัญบ้าง เรามาดูกันดีว่าว่า บันได มีกี่ประเภทแต่ละประเภทต่างกันอย่างไร

บันไดบ้าน
บันไดไม้เก่า

1.บันไดบ้านแบบพับ

มีลักษณะเป็นบันได ที่มีความหยักตามแต่ละขั้นของบันได ซึ่งจะเป็นบันไดที่มีการดีไซน์ที่ต่างจากบันไดทั่วๆไป พบเห็นได้น้อยมากตามบ้านหรือที่พักอาศัยทั่วๆไป เพราะบันไดบ้านแบบนี้มีการออกแบบ ที่ค่อนข้างยากและการก่อสร้างก็มีความยุ่งยากกว่าบันไดท้องเรียบ ซึ่งก็จะมีทั้งบันได้ไม้ผับได้ หรือบันไดโครงเหล็กผับได้ ก็มีใช้เห็นทั่วๆไปแต่ไม่มากนัก ซึ่งจะมีดีไซน์ที่สวยหรูดูมีมิติ และทันสมัยกว่าบันได้แบบอื่นๆ

2.บันไดท้องเรียบ

บันไดบ้าน
บันไดท้องเรียบ มินิมอล

เป็นบันไดที่มีรูปแบบท้องเรียบ โดยลักศณะของใต้บันไดจะปิดสนิด ไม่ให้มีช่องโหว่ และมีลูกตั้งบันได หรือราวบันไดตามปกติ เราสามารถพบเห็นได้ทั่วไปตามบ้านหรือที่พักอาศัยอื่นๆ เพราะเป็นบันได้ที่สร้างง่ายวัสดุไม่แพง และมีช่างที่ชำนาณในการสร้างบันไดชนิดนี้ เพราะมีการติดตั้งที่รวดเร็วและเรียบง่าย และไม่จำเป็นต้องดีไซน์ให้สวยหรู ซึ่งต่างจากบันไดประเภทอื่นๆ

3.บันไดลอย

บันไดบ้าน
บันไดลอยปูนดิบอิฐแดง
บันไดลอย หนีไฟ
บันไดลอย หนีไฟ

บันไดลอยจะมีแม่บันไดอยู่ 2 ประเภทด้วยกัน 1 คือแม่บันไดเสริมคอนกรีตและเหล็ก 2 คือแม่บันไดที่สร้างจากเหล็ก มีความโดดเด่นที่มีความเป็นโมเดิร์น โดยจะไม่มีลูกตั้งบันไดคอยปิดช่องละหว่างลูกนอนบันได เป็นบันไดที่ยึดติดกับผนังโดยตรง แต่อาจจะมีโครงเหล็กเสริมตรางข้างบันไดเพื่อให้เป็นที่ยึดเหนี่ยว และกันอันตรายได้

แต่การสรางบันไดลอยนี้ต้องมีผู้เชียวชาญ สถาปนิกที่มีความสามารถคอยออกแบบ และคำนวณให้ดีไม่งั้นอาจจะหักหรือพังได้ง่าย ข้อดีคือมีความสวยหรู ส่วนข้อเสียคือเป็นประเภทของบันได้ ที่อาจจะไม่มั่นคงนัก โดยจะมีระยะการรับน้ำหนักที่น้อยกว่าบันไดท้องเรียบอย่างมาก

4.บันไดบ้านที่มีแม่แบบ

บันไดบ้านที่มีแม่แบบ
บันไดบ้านที่มีแม่แบบ

บันไดแม่แบบจะแบ่งออกเป็น 2 ชนิดด้วยกัน 1 บันไดแม่แบบๆขนาบข้างขั้นบันได และ บันไดแม่แบบที่อยู่ตรงกลางใต้ขั้นบันได ซึ่งโดยปกติ แม่บันได ถือว่าและส่วนหนึ่งของโครงสร้างบันได เป็นส่วนที่คอยรับน้ำหนัก ที่เกิดจากการใช้งานที่ยาวนานและเกิดจากอาการสึกหรอ ของบันได โดยปกติวัสดุที่นำมาสร้างบันไดแม่แบบ มักจะเป็นวัสดุประเภทไม้ หรือโครงเหล็ก เพื่อให้มีการรับน้ำหนักที่เพียงพอและอายุการใช้งานที่ยาวนานละเพียงพอ

บันไดคลาสสิค ลัก ชัวรี่
บันไดคลาสสิค ลัก ชัวรี่
บันไดคลาสสิค
บันไดคลาสสิค

        นอกจากประเภทของบันได้แล้วเรามาดู กันดีกว่าว่า บันไดบ้านควรมีกี่ขั้น กันกันแน่เพื่อให้รู้ลึกรู้ถึงรายละเอียดของบันไดกันอย่างครบถ้วน และแน่ชัดกันดีกว่า

บันไดบ้านไม่มีหลักการที่ไหนบอกว่ามีกี่ชั้นกันแน่ขึ้นอยู่กับโครงสร้างของตัวบ้าน และความชันระหว่างชั้น ซึ่งสามารถมีกี่ขั้นก็ได้ แต่จุดสำคัญในการสร้างบันได้ และขั้นบันไดคือ

1.บันไดแต่ละช่วงควรมีความสูงที่ไม่สูงเกินไปและไม่ควรมีความชันที่มากกว่าปกติ และไม่ควรเกิน 3 เมตรอย่างน้อย

บันไดชันเกิน 3 เมตร
บันไดชันเกิน 3 เมตร

2.ถ้าจำเป็นต้องสร้างบันไดให้มีความสูงเกิน 3 เมตร ควรมีชานพักบันได้ เพื่อเป้นจุดพัก ในระหว่างการเดิน และเสริมความมั่นคงให้กับบันได

3.พื้นในส่วนของหน้าบันได ควรมีเพียงพอเพื่อเป็นจุดที่ใช้ในการพักเหนื่อยได้

แต่ทั้งหมดทั้งมวลการสร้างบันไดนั้นควรออกแบบด้วยกับนักออกแบบที่มีประสบการณ์และ บริษัทรับเหมาก่อสร้างที่มีความชำนานและมีความสามารถในระยะเวลาที่ยาวนานเพื่อให้บันไดบ้านของเรา มีระยะเวลาการใช้งานที่ยาวนาน และไม่ต้องมีการปรับปรุงเป็นระยะ เพื่อประหยัดงบประมาณ สามารถนำไปใช้จ่ายอย่างอื่นได้อีกด้วย

เราเป็นมากว่าผู้รับเหมาทั่วไปเพราะเรามีความชำนานและความโดดเด่นที่เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใครในหลากหลายสไตล์เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า เราไม่อยากให้ท่านเสียเวลาเปล่า กับผู้รับเหมาทั่วไปที่ไม่มีความรับผิดชอบทิ้งงานและไม่มีประสบการณ์ที่มากพอ แต่ถ้าลูกค้าต้องการที่จะหาผู้รับเหมาที่ดีและมีประสบการณ์มีความชำนานและมีทีมงานจากหลายๆฝ่ายละก็ สามารถทักหาเราเพื่อที่เราจะได้ปรึกษาและให้คำแนะนำแก่ท่านได้ เพราะเราเชื่อว่าลูกค้าเป็นเหมือนพี่น้องเราจึงให้ความสำคัญและใส่ใจในการดูแลในแบบฉบับครอบครัว

ติดต่อเรา⁣

สร้างบ้านสไตล์โมเดิร์น

หรือโทรติดต่อได้ที่เบอร์

☎️ TEL : 098-016-1989